Wednesday, November 27, 2013

Thư Bố Gửi Con Trai

Kiên Lao 09/11/2008

Gửi con trai  !
Lâu chưa gặp hơi nhớ đấy , tiện chị Hoàn về thăm nhà bố ghi mấy dòng gửi tới con , Lời đầu tiên chúc con mạnh khỏe , bình an ,học tập tốt .

Hiếu ạ ! Vậy là con đã bước vào cuộc sống tự lập được hơn 2 tháng , tự lo ăn uống , tự lên lịch học tập , tự ứng xử trong các mối quan hệ , bước đầu sẽ không khỏi bỡ ngỡ nhưng rồi sẽ phải quen , bằng tuổi con bố đã phải đi bộ đội , phải vất vả rèn luyện đủ đường , nào là kỷ luật quân đội , nào là vượt qua đói , rét . Cái khó nhất là phải vượt lên được sự ham muốn "tầm thường " của chính bản thân mình . Bố không được như con với chị Hoàn bởi nguyện vọng của các con được đáp ứng theo ý nguyện , còn bố thi đỗ rồi ,nhà trường gọi đi nhập trường rồi mà không được đi học phải đi bộ đội . 
Nói vậy thôi mọi sự so sánh đều là khập khiễng ,bố mẹ chỉ mong muốn ở con mấy việc sau .

Trước khi làm việc gì cần nghĩ đến gia đình ở đó có bố mẹ , họ hàng nội ngoại , đừng làm điều gì để hổ danh bố mẹ ,họ hàng , để phụ lòng bố mẹ lao động một nắng hai sương nuôi con ăn học .
Là thanh niên phải có hoài bão ước mơ ,cần xác định cho mình cái đích để vươn tới . Ví như chị Hoàn đích của chị là thi đỗ vào đại học , cần cù học tập ,tích lũy kiến thức để ra trường làm 1 giáo viên giỏi . Còn con cái đích vươn tới là trở thành 1 kỹ sư CNTT giỏi ,khi tốt nghiệp đủ năng lực để kiếm việc làm tại các thành phó lớn ,hoặc ra nước ngoài làm việc .. Đó mới chỉ là chặng đường đầu hướng tiếp theo phải là học lên nữa , tiến xa nữa . Nguyện vọng ,ước mơ đó cũng chính là ước muốn của bố mẹ , và cả gia đình đấy .Vậy con hãy xác định phải làm gì ? học thế nào để đạt kết quả tốt ? Theo bố con cần lập ra cho mình thời gian biểu học tập phù hợp , tư duy tìm ra cho mình phương pháp học tập riêng có hiệu quả . Chuyên ngành con học cần đầu tư lớn về tài chính bố mẹ cố lo , còn về kiến thức con cần cố gắng , năth khác tiếp cận với máy tính ,nhất là khi nối mạng có nhiều điều cuốn hút và cám dỗ , nếu là cuốn hút để mình khai thác làm tăng kiến thức thì đam mê nó là điều tốt , còn những cám dỗ tầm thường như chơi game , cờ bạc trá hình ... Thì con chớ có chơi . Con người ta ranh giới giữa tốt và xấu , thiện và ác mỏng manh lắm , đấu tranh vượt qua chính mình giữ lấy cái tốt cái thiện là cốt cách của 1 con người đấy .

thư bố gửi con trai

Hiếu ạ !

Tương lai là của con ,do con quyết định ,sướng hay khổ ,giàu hay nghèo ,sang hay hèn mọi điều do con cả đấy . Tuổi còn trẻ hãy cố gắng mà học , hãy biết quý thời gian , thời nào cũng thế bằng cấp và tay nghề xã hội cần lắm , tuy nhiên để đạt được nó phải vất vả lắm , nhưng khi đã có nó thì cũng danh giá lắm . Bố rất thấm thía câu nói "Sự thành đạt của con cái là liều thuốc bổ quý giá nhất dành cho cha mẹ " .

Thôi bố chỉ tâm sự bấy nhiêu thôi , mong con đọc , suy ngẫm để định hướng cho đúng đắn khỏi ân hận sau này . Như bố bây giờ còn muốn học nữa nhưng già mất rồi dành cho các con thôi .
Bố tin con trai bố sẽ có quyết định đúng đắn và thành công . Chúc con luôn khỏe , đạt thành tích tốt trong học tập !


EmoticonEmoticon