Thursday, December 19, 2013

Không nên lạm dụng hoạt huyết dưỡng não

Bộ não của ta chỉ hoạt động tốt khi được cung cấp đủ lượng máu cần thiết. Nếu lượng máu cung cấp cho não (gọi là tuần hoàn não) bị giảm ta sẽ bị một số rối loạn, đặc biệt xảy ra ở người già được gọi là lão hóa thần kinh.

Nguyên nhân đưa đến tuần hoàn não giảm gồm có: xơ vữa mạch máu não, giảm các chất sinh học được gọi là các chất dẫn truyền thần kinh, thiếu men chuyển hóa, thiếu glucose và oxy cung cấp cho não. Khi tuần hoàn não kém sẽ đưa đến các rối loạn như nhức đầu, ù tai, chóng mặt, lo âu, ám ảnh, mất ngủ, trí nhớ kém, thiếu sự tập trung, nặng hơn là lú lẫn, sa sút trí tuệ, loạn ngôn, mất trí nhớ...

Có một số thuốc tân dược được cho là cải thiện tuần hoàn não, tăng cường chuyển hóa tế bào não, hỗ trợ cho các trường hợp lão hóa thần kinh (một số được dùng trong trường hợp bị tai biến mạch máu não, chấn thương não, hỗ trợ trị sa sút trí tuệ ...). Chẳng hạn như các thuốc: cholin alfocerat, glycerylphosphorincholin, citicholin, vinpocetin, piracetam, pentoxiphylin, raubasin, cerebrolysin...

Hiện nay, ngoài các thuốc vừa kể còn có một số chế phẩm có nguồn gốc dược thảo như Ginkgo biloba (cao chiết xuất từ lá cây bạch quả) hay một số chế phẩm gọi là thực phẩm chức năng được gọi chung là chế phẩm hoạt huyết dưỡng não. Mặc dù là dược thảo hay thực phẩm chức năng vẫn có thể gây tác dụng phụ như Ginkgo biloba gây rối loạn tiêu hóa, nhức đầu, nổi mẩn đỏ.

Nhiều người bị nhức đầu hiện nay đều thường tự ý mua các thuốc giảm đau thông thường hay thuốc cải thiện tuần hoàn não với mong muốn sẽ khỏi bệnh. Tuy nhiên, tình trạng nhức đầu có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Những nguyên nhân phổ biến là:

- Nhức đầu do căng thẳng: đây là bệnh nhức đầu thường hay bị nhất, xảy ra khi có sự căng thẳng tinh thần hoặc thể xác. Người bị chứng nhức đầu này thấy nhức nặng trước trán và ra cả hai bên vùng phía sau đầu và cổ, khiến có cảm tưởng như bị vòng đai siết nặng quanh đầu.

- Nhức nửa đầu (migraine): nhức đầu migraine là bệnh nhức giật dữ dội một bên đầu, thường buồn nôn, hay ói mửa, sợ ánh sáng và sợ tiếng động.

- Nhức đầu hàng loạt: loại nhức đầu này gần như chỉ xảy ra ở phái nam. Bệnh gây đau dữ dội một bên đầu liên tiếp trong nhiều tuần, sau đó đột nhiên biến mất; 6 đến 12 tháng sau, bệnh trở lại tấn công người bệnh. Người bệnh bị nghẹt mũi, chảy nước mắt, nước mũi bên bị nhức đầu.

Ngoài ra còn nhiều nguyên nhân nguy hiểm như bướu não, chảy máu trong não, viêm động mạch thái dương (bệ̣nh này có thể gây mù)…

Do đó, khi bị nhức đầu bệ̣nh nhân không nên chủ quan xem thường bệnh để rồi chỉ sử dụng các thuốc giảm đau thông thường hay lạm dụng thuốc hoạt huyết dưỡng não kéo dài. Điều này có thể làm tình trạng bệnh nặng thêm.

Người bệnh nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh và có liệu pháp điều trị thích hợp.


EmoticonEmoticon